บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน : ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนจากสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง โดยวิธีการสอนแบบ
ควบคุมไปสู่อิสระ (Controlled-to-Free Approach) ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือ เทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์
ผู้วิจัย : ฐิตกมล ปรุงเสริม
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2560
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การเขียนจากสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง โดยวิธีการสอนแบบควบคุมไปสู่อิสระ (Controlled-to-Free Approach) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ การเขียนจากสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง โดยวิธีการสอนแบบควบคุมไปสู่อิสระ (Controlled-to-Free Approach) ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนจากสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง โดยวิธีการสอนแบบควบคุมไปสู่อิสระ (Controlled-to-Free Approach) ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ งานวิจัยนี้ทำการวิจัยจากประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ห้อง 6/1 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะการเขียนจากสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง โดยวิธีการสอนแบบควบคุมไปสู่อิสระ (Controlled-to-Free Approach) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ จำนวน 4 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT จำนวน 20 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 13 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนจากสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง โดยวิธีการสอนแบบควบคุมไปสู่อิสระ (Controlled-to-Free Approach) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ มีค่าประสิทธิภาพ 81.04/81.75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนจากสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง โดยวิธีการสอนแบบควบคุมไปสู่อิสระ (Controlled-to-Free Approach) ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) 0.78 อยู่ในระดับ ผ่านเกณฑ์
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนจากสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง โดยวิธีการสอนแบบควบคุมไปสู่อิสระ (Controlled-to-Free Approach) ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน พระพรหมพิทยานุสรณ์ ค่าเฉลี่ย 4.95 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.07 อยู่ในความพึงพอใจ ระดับ มากที่สุด