รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำ วิชา ท21102 ภาษาไทย 2 ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 1 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การสร้างคำ วิชา ท21102 ภาษาไทย 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การสร้างคำ วิชา ท21102 ภาษาไทย 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำ วิชา ท21102 ภาษาไทย 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหลวง อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 31 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายแบบจับฉลาก เครื่องมือในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำ วิชา ท21102 ภาษาไทย 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำ วิชา ท21102 ภาษาไทย 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำ วิชา ท21102 ภาษาไทย 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ 83.36/83.21 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำ
วิชา ท21102 ภาษาไทย 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำ วิชา ท21102
ภาษาไทย 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก