ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการ
เรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หลักธรรมกับชีวิตประจำวัน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสบคำ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้รายงาน : ว่าที่ ร.ต.หญิงชญานันท์ ถูนาแก้ว
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หลักธรรมกับชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 80 / 80 2) เพื่อศึกษาผลการทดสอบก่อนเรียนและผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หลักธรรมกับชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด หลักธรรมกับชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หลักธรรมกับชีวิตประจำวัน 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3)แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ค่าร้อยละ
สรุปผล
1.หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หลักธรรมกับชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 ทุกชุดโดยในภาพรวมมีค่าประสิทธิภาพ 82.38/ 87.62
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หลัก ธรรมกับชีวิตประจำวันคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 11.15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 37.18
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หลักธรรมกับชีวิตประจำวัน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.13, = 0.71)