ชื่อผู้วิจัย ละออง สุหญ้านาง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้และหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 8 คน ได้มาด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย(Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลากเลือกห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ช่วงชั้นที่ 3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ จำนวน 16 แผนการเรียนรู้ ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นโดยยึดเนื้อหา และแนวการสอนที่เสนอแนะไว้ในคู่มือครู วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 2) เอกสารประกอบการสอน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ตรวจคำตอบให้คะแนนตอบถูกข้อละ 1 คะแนน ตอบผิดหรือไม่ตอบ หรือตอบเกิน 1 คำตอบ ในข้อเดียวคะแนนเป็นศูนย์ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test (Dependent Samples)วิเคราะห์ข้อมูลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป Statistical Package for the Social Sciences for Window
ผลการวิจัยพบว่า 1) เอกสารประกอบการสอน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.69/84.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7727 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 77.27
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวม เท่ากับ 4.69 SD เท่ากับ 0.47 อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น