ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านหัวถนน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
ชื่อผู้รายงาน : นางน้ำทิพย์ ม่วงปลอด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหัวถนน
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านหัวถนน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ก่อนดำเนินโครงการรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านหัวถนน 2) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านหัวถนน 3) ประเมินผลผลิตของโครงการ ดังนี้ (1) พฤติกรรมการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังโครงการ (2) ความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านหัวถนน (3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ก่อนและหลังโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 10 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 81 คน และผู้ปกครอง จำนวน 81 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ และแบบสำรวจผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
1. ด้านสภาพแวดล้อม และด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านหัวถนน ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
2. ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านหัวถนน ตามความคิดเห็นของครู และกรรมการสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
3. ด้านผลผลิตของโครงการ 1) พฤติกรรมการอ่านของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครองนักเรียน หลังโครงการสูงกว่าก่อนโครงการ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านหัวถนน อยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1-6 เพิ่มขึ้นจากก่อนโครงการ โดยมีพัฒนาการสูงขึ้นในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยมีพัฒนาการสูงขึ้น ระหว่างร้อยละ 2.00 – 10.93