ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านจากบทความเรียนรู้มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางจิราพร เรือนคำมูล
บทคัดย่อ
รายงานผลการวิจัยพัฒนาชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านจากบทความเรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านจากบทความเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีจุดมุ่งหมายเฉพาะ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนเสริมทักษะ
การอ่านจากบทความเรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของการสอนด้วยชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านจากบทความเรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านจากบทความเรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดโป่งแยงเฉลิมพระเกียรติ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านจากบทความเรียนรู้มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 ชุด 2) แผน การจัดการเรียนรู้ เรื่องมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 24 แผน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน เรื่องมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง 0.385-0.769 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.308-0.769 มีค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.90 และ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านจากบทความเรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้การทดสอบค่า t-test (Dependent Sample)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านจากบทความเรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 92.14 / 88.52 และในแต่ละชุดพบว่า ชุดการสอน ทั้ง 12 เรื่อง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดทุกเรื่อง
2. ผลการเปรียบเทียบนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านจากบทความเรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 17.17 และค่าเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 22.67 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านจากบทความเรียนรู้
มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยในรายละเอียดพบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับปานกลางถึงมากที่สุดทุกรายการ โดยเฉพาะ ชุดการสอนช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ชุดการสอนทำให้นักเรียนได้ฝึกทักษะด้านการอ่านและการเขียนมากขึ้น ชุดการสอนช่วยให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม และชุดการสอนช่วยให้นักเรียนรักการทำงานมากขึ้น