บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 9 รหัสวิชา
ค 33201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประสาธน์ราษฎร์บำรุง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง
ความน่าจะเป็น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 9 รหัสวิชา ค 33201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประสาธน์ราษฎร์บำรุง 3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 9 รหัสวิชา ค 33201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประสาธน์ราษฎร์บำรุง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนประสาธน์ราษฎร์บำรุง อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากมีนักเรียนเพียงห้องเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประสาธน์ราษฎร์บำรุงที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 7 ชุด ใช้เวลาสอน 34 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประสาธน์ราษฎร์บำรุงซึ่งผู้ศึกษาสร้างขึ้นให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้และจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ ประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pretest) และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Posttest) 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง
ความน่าจะเป็นชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประสาธน์ราษฎร์บำรุงจำนวน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประสาธน์ราษฎร์บำรุงมีประสิทธิภาพ 82.86/81.89 จากกลุ่มเป้าหมาย เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประสาธน์ราษฎร์บำรุงสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีเลขนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น โรงเรียนประสาธน์ราษฎร์บำรุง อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด