ผู้รายงาน นางสาวประภาพรรณ์ พรหมพิสารท์
หน่วยงาน โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาสื่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาสื่อ
ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียน (pre-test) กับหลังเรียน
(post- test) โดยใช้สื่อชุดการเรียนรู้เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) หาคุณภาพของสื่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยการใช้สื่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งมีแผนการ
จัดการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ควบคู่กับสื่อชุดการเรียนรู้ โดยนำกระบวนการตามแผนการจัดการเรียนรู้มาพัฒนาการเรียนการสอน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 และปรับปรุงกระบวนการรูปแบบ โดยนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบประสิทธิภาพเบื้องต้น แล้วนำ
กลับมาปรับปรุงแก้ไข และนำไปทดลองใช้แบบรายบุคคลกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 นำผลการวิเคราะห์ข้อมูลมาปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
แล้วนำไปทดลองกลุ่มย่อยกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 และนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลมาปรับปรุงแก้ไข ให้มีความสมบูรณ์ถูกต้องทั้งในด้านหลักการและเนื้อหา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองขั้นภาคสนาม คือ นักเรียนโรงเรียนสะแกราช
ธวัชศึกษา อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 63 คน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สื่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5จำนวน 10 เรื่อง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.78/85.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน แตกต่างจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3.คุณภาพของสื่อชุดการเรียนรู้เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนารายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 แสดงให้เห็นว่า
สื่อชุดการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 คิดเป็นร้อยละ 94.40
ดังนั้น สื่อชุดการเรียนรู้ที่ผลิตขึ้นนี้ จึงมีประสิทธิภาพดี เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสาระที่ 1 : ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม รายวิชา พระพุทธศาสนาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นอย่างยิ่ง
สรุปได้ว่า การใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพดี สามารถช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้ดีขึ้นได้ รวมถึงนักเรียนต่างมีความพึงพอใจต่อการเรียน ด้วยชุดการเรียนรู้อยู่ในระดับ มากที่สุด เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนต่อไป