ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชาพิทักษ์
ผู้ศึกษา
ตำแหน่ง นางสาวสายชล ซุ่นบวบ
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนประชาพิทักษ์
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชาพิทักษ์ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชาพิทักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สารและสมบัติของสาร 2. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชาพิทักษ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.02/85.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชาพิทักษ์ ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ซึ่งมีค่าร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 38.79
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจข้อที่ 10 ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ฝึกให้แสดงความคิดเห็นมากขึ้นสูงสุด รองลงมา คือ ข้อที่ 2 ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ทำให้นักเรียนไม่เบื่อหน่าย อันดับที่ 3 คือ ข้อที่ 9 ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แต่ละกิจกรรมใช้เวลาเหมาะสมและนักเรียนมีความพึงพอใจในข้อที่ 4 ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ช่วยให้นักเรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ของกลุ่ม