รายงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวธีรดา ยันฉิมพลี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา ตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ในกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา ตำบล ธารปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 25 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)โดยวิธีการจับสลาก (ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มและสมาชิกทุกคนในห้องได้รับการสุ่ม) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 เรื่อง Tenses แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test for dependent samples)
ผลการศึกษา สรุปได้ ดังนี้
1. จากการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่าง กระบวนการและผลลัพธ์เท่ากับ 78.29/75.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 70/70
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีระดับความพึงพอใจ ในภาพรวม ในระดับมากที่สุด ( = 4.60) และนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์ มากถึงมากที่สุด คิดเป็น ร้อยละ 93.40