ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่อ้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
พะเยา เขต 1
ผู้ศึกษา : ยุพาพิน ไชยบาล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : คณิตศาสตร์
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2559
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่อ้อย สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่อ้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านไร่อ้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่อ้อยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่อ้อยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา
เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่อ้อย สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 จำนวน 17 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่อ้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยประเภทเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่อ้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 จำนวน 17 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 17 ชั่วโมง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่อ้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 เป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเอง สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) ทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติ Paired-sample t-test และเทียบกับเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด โดยใช้สถิติ One-sample t-test และศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะ โดยใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไร่อ้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (x ) เท่ากับ 25.46 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) เท่ากับ 1.33 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.87 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ( x) เท่ากับ 12.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) เท่ากับ 1.85 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 41.79 แสดงว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ร้อยละ 43.08 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดที่ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษา
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านไร่อ้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52 และสูงกว่าเกณฑ์ระดับความพึงพอใจระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.51 ขึ้นไป) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษา