ชื่อเรื่อง การศึกษาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานสาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางศิริรัตน์ เสนาะเสียง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านท่าช้าง อำเภอปากช่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เป็นการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จักดำเนินการ
หรือทำงานตามลำดับขั้นตอน ตามแผนงานที่วางไว้อย่างเป็นระบบ ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2551 ที่ได้กำหนดไว้ เพราะเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความสามารถของตนเอง และตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล การศึกษา ในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย
1) เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านท่าช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
4.1 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานสาน จำนวน 10 แผน
4.2 เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม
4.3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สร้างสรรค์งานสาน จำนวน 40 ข้อ
4.4 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สร้างสรรค์งานสาน เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 18 ข้อ 1 ฉบับ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานด้วย t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.10 / 86.33
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7258 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.58
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานสาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งข้อสนเทศที่ได้จากการศึกษาสามารถนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนต่อไป