ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการจำแนกชนิดและหน้าที่ของคำจากนิทานพื้นบ้าน
เรื่องสังข์ทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้พัฒนา นางสาวบุษบา ชื่นงาม ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องการจำแนกชนิดและหน้าที่ของคำจากนิทานพื้นบ้านเรื่องสังข์ทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องการจำแนกชนิดและหน้าที่ของคำจากนิทานพื้นบ้านเรื่องสังข์ทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่องการจำแนกชนิดและหน้าที่ของคำจากนิทานพื้นบ้านเรื่องสังข์ทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการจำแนกชนิดและหน้าที่ของคำจากนิทานพื้นบ้านเรื่องสังข์ทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการจำแนกชนิดและหน้าที่ของคำจากนิทานพื้นบ้านเรื่องสังข์ทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบฝึกทักษะเรื่องการจำแนกชนิดและหน้าที่ของคำจากนิทานพื้นบ้านเรื่องสังข์ทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติทดสอบแบบ t-test แบบทดสอบรายคู่ (Pair Sample t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่องการจำแนกชนิดและหน้าที่ของคำจากนิทานพื้นบ้านเรื่องสังข์ทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.78/81.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนวิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการจำแนกชนิดและหน้าที่ของคำจากนิทานพื้นบ้านเรื่องสังข์ทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6110 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.10 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 61.10
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการจำแนกชนิดและหน้าที่ของคำจากนิทานพื้นบ้านเรื่องสังข์ทอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการจำแนกชนิดและหน้าที่ของคำจากนิทานพื้นบ้านเรื่องสังข์ทอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ แบบฝึกทักษะช่วยให้นักเรียนได้รับความรู้และมีทักษะในเรื่องที่เรียนเพิ่มขึ้น ภาพประกอบและตัวอักษรสวยงามและเหมาะสมกับผู้เรียน ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองและลงมือปฏิบัติอย่างมีความสุข และแบบฝึกทักษะมีรูปเล่มที่สวยงามน่าสนใจ
สรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะเรื่องการจำแนกชนิดและหน้าที่ของคำจากนิทานพื้นบ้านเรื่องสังข์ทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์และมีความสอดคล้องกับความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับดี สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้