ชื่องานศึกษา รายงานการใช้แบบฝึกการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลบึงสามพัน (ซับสมอทอด)
อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวขวัญตา ภูมิใหญ่
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2. เพื่อเปรียบเทียบผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลบึงสามพัน (ซับสมอทอด) อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 จำนวน 21 คน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.57/83.97 ซึ่งมี
ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก