ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต
โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบย้อนกลับ
ผู้วิจัย นายพรสวรรค์ ชาพา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโพนแพง เจียรวนนท์อุทิศ 5 ตำบลโพธิไพศาล อำเภอกุสุมาลย์
จังหวัดสกลนคร สังกัด สำนักงานเขตการศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 เรื่อง เซต โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบย้อนกลับ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เซต ระหว่างกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ กับกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบปกติ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบย้อนกลับ โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโพนแพง เจียรวนนท์อุทิศ 5 จำนวน 66 คน จาก 2 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบสองขั้น (Twostage sampling) โดยจัดเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้อง และกลุ่มควบคุม 1 ห้อง กลุ่มทดลองเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ กลุ่มควบคุม เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ และแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบปกติ จำนวนแบบละ 8 แผน และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Independent sample)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบย้อนกลับ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.75/82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบย้อนกลับ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ มีค่าเท่ากับ 0.6652 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.52
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบย้อนกลับ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการออกแบบการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบย้อนกลับ โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ มีคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป ชุดแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบย้อนกลับ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และบรรลุตามเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรสนับสนุนให้ครูนำวิธีการนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป