ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความจากสารคดีท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์
โดยวิธีอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า บุปผา นาคหอม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนท่าปลาประชาอุทิศ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ จากสารคดีท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยวิธีอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความจากสารคดีท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยวิธีอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกกิจกรรมการอ่านจับใจความจากสารคดีท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยวิธีอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนท่าปลาประชาอุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความจากสารคดีท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยวิธีอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความจากสารคดีท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยวิธีอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่าน จับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัด ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความจากสารคดีท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยวิธีอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย (x̄ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) และทดสอบสมมุตติฐานโดยใช้ค่าที่ (t-test) พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความจากสารคดีท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยวิธีอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ (E1/E2) เท่ากับ 80.26/80.24 และได้ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.545205 นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 53.52
2. ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความจากสารคดีท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยวิธีอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ( เท่ากับ 4.54)