ชื่อเรื่อง ชุดการสอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชา ง๒๑๑๐๑ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ผู้ศึกษาค้นคว้า ว่าที่ ร.ต.เสกสรรค์ บัวงาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนอ่างศิลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๙
ปีที่พิมพ์ ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
๑) ศึกษาการพัฒนาชุดการสอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชา ง๒๑๑๐๑ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชา ง๒๑๑๐๑ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
๓) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชา ง๒๑๑๐๑ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
๔) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้ชุดการสอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชา ง๒๑๑๐๑ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนอ่างศิลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๙ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๑๕๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
๑) แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้ประกอบการสอนโดยใช้ชุดการสอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชา ง๒๑๑๐๑ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๒ แผน
๒) ชุดการสอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชา ง๒๑๑๐๑ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีจำนวน ๗ เรื่อง
๓)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ โดยมีค่าความยาก ๐.๓๕-๐.๘๐ ค่าอำนาจจำแนก ๐.๓๐-๐.๘๕ และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ ๐.๙๐๕ และ
๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชา ง๒๑๑๐๑ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น ๐.๘๐๘ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละและการทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้ค่าสถิติ t - test
ผลการพัฒนาเครื่องมือ สรุปได้ ดังนี้
๑. ผลการวิเคราะห์หาค่าประสิทธิภาพชุดการสอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชา ง๒๑๑๐๑ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๗ เรื่อง พบว่ามีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๔.๑๐/๘๖.๕๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลการวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชา ง๒๑๑๐๑ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเท่ากับ ๐.๘๒๓๐ แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ ๘๒.๓๐ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
๓. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชา ง๒๑๑๐๑ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่าผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .๐๕ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
๔. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ รายวิชา ง๒๑๑๐๑ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่าผู้เรียนมีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย ๔.๖๐ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด