ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร
ผู้ศึกษาวิจัย นางสาวพรรณภวดี บุญสด ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร จำนวน 19 แผน 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร จำนวน 11 เล่ม 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.09/84.86 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำพลับพลาวิทยาคาร อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.45 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.93