ชื่อผลงาน ผลของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองช้าง
ผู้วิจัย นายมอัศศอบีรีน บือแน ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองช้าง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองช้าง 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองช้างที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคลองช้าง จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหา 1.00 ค่าความยากง่าย 0.47 ค่าอำนาจจำแนก 0.41 ค่าความเชื่อมั่น โดยวิธีของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน 0.91 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) จำนวน 6 เล่ม โดยภาพรวมมีคุณภาพความเหมาะสมมากที่สุด ( x̄= 4.72, S.D =0.18 ) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน โดยภาพรวมมีคุณภาพความเหมาะสมมากที่สุด (x̄ = 4.78, S.D =0.16 ) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหา 1.00 และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค 0.88 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.02/87.66 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองช้าง มีระดับความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.61, S.D =0.60 )