ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองกาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอินทนนท์วิทยา
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวจันท์สุดา ศรีจา
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองกาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองกาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอินทนนท์วิทยาที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองกาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอินทนนท์วิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองกาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองกาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่ง บทร้อยกรองกาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะโดยใช้สูตรประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ค่าร้อยละ และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ยของประชากร () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองกาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.75/85.25 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ความก้าวหน้าทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองกาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 22.63 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 42.63 ผลต่าง 20.00 ร้อยละของผลต่าง 88.38 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าเดิมร้อยละ 40.00
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอินทนนท์วิทยา มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองกาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.32,  = 0.83)