ชื่อเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองขวาง
ผู้รายงาน นายวรวิทย์ โก้จันทึก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนคลองขวาง สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาตราด
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองขวาง การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองขวาง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองขวาง ที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองขวาง ที่ได้พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมายได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน - หลังเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ระหว่างเรียนแผนละ 10 ข้อ รวม 70 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจ และบทเรียนการ์ตูน จำนวน 5 เล่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาปรากฏผลดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองขวาง มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.52/85.34 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่คาดหวังไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองขวาง ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ย 71.14 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ย 85.34 ประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.4921 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้หรือพัฒนาการในการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 49.21
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองขวาง พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวม มีค่าเฉลี่ยที่ 4.27 S.D. 0.73 อยู่ในระดับเหมาะสมมาก
โดยสรุปแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองขวาง มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับที่สูงขึ้น มีความสุขในการศึกษาเรียนรู้และมีความพึงพอใจในการเรียนในระดับมาก นักเรียนตั้งใจในการเรียนอย่างจริงจัง แผนพัฒนาดังกล่าว สามารถนำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี รวมทั้งสอดคล้องและสนองแนวนโยบายปฏิรูปการเรียนรู้ของกระทรวงศึกษาธิการ