ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป หลักการใช้ภาษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางปาริชาติ ชื่นแดง
โรงเรียน บ้านเขาบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป หลักการใช้ภาษาภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป
กลุ่มประชากร ได้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านเขาบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปหลักการใช้ภาษา จำนวน 10 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92
แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที ( t-test ) แบบ Dependent Sample และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของ บทเรียนสำเร็จรูปหลักการใช้ภาษา มีประสิทธิภาพเฉลี่ย
87.80/88.46 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ของกลุ่มประชากร สูงกว่าก่อนเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เท่ากับ 0.8089 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.89
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มประชากร พบว่าความพึงพอใจของนักเรียน
กลุ่มประชากร ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป อยู่ในระดับมากที่สุด