ชื่อเรื่อง ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นายอากร ธานีรัตน์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการหารหรรษา ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านหินผุด อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้คือแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการหารหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 22 แผน 22 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียนในแบบฝึกทักษะแต่ละเล่มเป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือกเล่มละ 10 ข้อ รวม 60 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่า (t-test แบบ Dependent)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเรื่องการหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.49/84.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การหารหรรษา กลุ่มสาระเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅ = 4.51,S=0.57)
ชื่อผู้ศึกษา นายอากร ธานีรัตน์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการหารหรรษา ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านหินผุด อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้คือแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการหารหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 22 แผน 22 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียนในแบบฝึกทักษะแต่ละเล่มเป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือกเล่มละ 10 ข้อ รวม 60 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่า (t-test แบบ Dependent)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเรื่องการหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.49/84.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การหารหรรษา กลุ่มสาระเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการหารหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅ = 4.51,S=0.57)