บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาความสามารถการอ่านรายวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โรงเรียนบ้านดอนเชียงยืน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนเชียงยืน ที่กำลังเรียนอยู่ใน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 โดยการเลือกแบบเจาะจง ในการทดลองมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ คือ One Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมจำนวน 8 แผน ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ชุด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย x̄ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แบบทดสอบค่าที t-test (Dependent-test) และมาตราส่วนประมาณค่า
ผลการวิจัยพบว่า
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E_1/E_2) เท่ากับ 85.00/80.28 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.00) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้