ชื่อรายงานการศึกษา รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดพระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวผุสดี โพธิ์เอม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนมหาราช๗
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดพระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อรายงานผลการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดพระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรรม)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาราช ๗ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน ชุดพระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรรม) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาราช ๗ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดพระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรรม)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาราช ๗ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาราช๗ อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดพระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดพระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิธีดำเนินการทดลอง คือ ทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการสอน ทดสอบหลังเรียน และประเมินความพึงพอใจของนักเรียน เปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test แบบ dependent
ผลการรายงานพบว่า (1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดพระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 86.95/83.53
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดพระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดพระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนในระดับ มากที่สุด