ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 รายวิชาโปรกแรมสำเร็จรูป รหัสวิชา ง20244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้รายงาน สุดารัตน์ สุขสมบูรณ์
โรงเรียน โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 รายวิชาโปรกแรมสำเร็จรูป รหัสวิชา ง20244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียนที่เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 รายวิชาโปรกแรมสำเร็จรูป รหัสวิชา ง20244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 รายวิชาโปรแกรมสำเร็จรูป รหัสวิชา ง20244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านนา“นายกพิทยากร” อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.73 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.60 ขึ้นไป และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐาน โดย t-test (Dependent Samples)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 รายวิชาโปรแกรมสำเร็จรูป รหัสวิชา ง20244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.19/85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 รายวิชาโปรแกรมสำเร็จรูป รหัสวิชาง20244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 รายวิชาโปรแกรมสำเร็จรูป รหัสวิชา ง20244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.61, S.D. = 0.53)