ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ
ที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางอัญชุลี ศุภรตรีทิเพศ
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนเมื่อใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบุ่งหวาย โกรกตาแป้นสามัคคี อำเภอเนินสง่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๒๓ คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๒ แผน
๒) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา จำนวน ๖ เล่ม เล่มละ ๖ แบบฝึก ๑ แบบทดสอบย่อย รวมจำนวน ๓๖ แบบฝึก ๖ แบบทดสอบย่อย ๓) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ ๓ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ ๐.๒๓ ถึง ๐.๖๔ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๓ และ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน ๑๕ ข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๙ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent sample)
ผลการศึกษาค้นคว้า
ผลการศึกษาค้นคว้าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ปรากฏผล ดังนี้
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกด
ไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ ๘๕.๑๙/๘๖.๕๒ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๘๕.๑๙/๘๖.๕๒ แสดงว่า แบบฝึกทักษะที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นช่วยให้นักเรียนเกิดความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ ๗๐.๙๓
๓. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านและ
การเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น ได้คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .๐๕
๔. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สามารถส่งเสริมกระบวนการคิด และกระบวนการทำงาน มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมช่วยพัฒนา
การเรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สามารถนำไปใช้พัฒนาความรู้พื้นฐานในการเรียนรู้ในระดับสูงขึ้น และบูรณาการเรียนรู้กับวิชาอื่นได้