ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานสร้างสรรค์
ด้านความมีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางจุฑามาศ ชัยวร
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างหนังสือนิทานสร้างสรรค์ด้านความมีวินัยในตนเอง
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนจากการใช้หนังสือนิทานสร้างสรรค์ด้านความมีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ
3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลัง
การเรียนหนังสือนิทานสร้างสรรค์ด้านความมีวินัยในตนเองโดยผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดพรหมจริยาวาส จำนวนนักเรียน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 3 จึงทำให้ง่ายและสะดวกในการทำการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือนิทานสร้างสรรค์ด้านความมีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกคำตอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมิน
พฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเองสำหรับผู้ปกครองสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (Percentage) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Division )
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานสร้างสรรค์ด้านความมีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 86.99/91.47 ดังนั้น หนังสือนิทานสร้างสรรค์ด้านความมีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3
แต่ละเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานสร้างสรรค์ด้านความมีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. จากการประเมินของผู้ปกครองด้านความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมากทุกข้อ
โดยสรุป การพัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานสร้างสรรค์ด้านความมีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ช่วยส่งเสริมความมีวินัย
ในตนเอง สามารถสร้างแรงจูงใจทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้น อยากเรียน สนุกสนานและ
มีความสุขในการเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น