บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทันตสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองไฮ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
ผู้ศึกษา นางจำลอง ไชยจันทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองไฮ ตำบลหนองข่า อำเภอปทุมราชวงศา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทันตสุขภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทันตสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทันตสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทันตสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองไฮ อำเภอปทุมราชวงศา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ จำนวน 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทันตสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทันตสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ .36-.71 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .29-.64 และค่าความเชื่อมั่น .80 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทันตสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 14 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทันตสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ที่สร้างขึ้นนี้มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 86.82/84.70 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทันตสุขภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนใช้
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทันตสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6863 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.63
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ทันตสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 อยู่ในระดับมากที่สุด