ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำตามทฤษฎีการเรียนรู้ของ
บลูมกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชันประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวจิตรกัญญา เข็มพรมมา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ คำตามทฤษฎีการเรียนรู้ของบลูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนบ้านหนองหาน(วันครู2502) อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวน 32 คนเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพความสัมพันธ์ระหว่างด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์
(E /E ) เท่ากับ 87.16/90.74
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดและ
หน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01