ชื่อเรื่อง รายงานผลการสร้างเอกสารประกอบการสอน เรื่อง พุทธศาสนากับการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายกฤตชัย ราชพิบูลย์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการสร้างเอกสารประกอบการสอน เรื่อง พุทธศาสนากับการปฏิบัติตนเป็น ชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง พุทธศาสนากับการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) หาประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง พุทธศาสนากับการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง พุทธศาสนากับการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกัน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง พุทธศาสนากับการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเวียงสระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำนวน 40 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน เรื่อง พุทธศาสนากับการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.24/85.64
2. ประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง พุทธศาสนากับการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ .6059 คิดเป็นร้อยละ 60.59
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง พุทธศาสนากับการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง พุทธศาสนากับการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก