ชื่อรายงาน : รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนเรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ร่วมกับวิธีการ
สอนแบบสืบสวนสอบสวนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งสง
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาววนิดา ชูมณี
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนเรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ร่วมกับวิธีการสอน
แบบสืบสวนสอบสวน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งสง มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งสง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบสวนสอบสวน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งสง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งสง ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบสวนสอบสวน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งสง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ห้อง 4/6 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการสอนคณิตศาสตร์ จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 9 แผน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจจำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า 1) ชุดการสอนเรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งสง มีประสิทธิภาพ 81.25/80.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบสวนสอบสวน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งสงหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีนัยสำคัญที่ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบสวนสอบสวน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งสง อยู่ในระดับมาก