ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ วิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน 1 เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางจันทร์จรัส จิรฐาพันธุ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหลวงวิทยา อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) แบบแผนการวิจัย
Pre -Experimental Designs แบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนสอบหลัง One Group Pretest-Posttest Design มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ วิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน 1 เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ ที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วย ชุดการเรียนรู้ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน จากชุดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านหลวงวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการใช้ชุดการเรียนรู้ วิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.72/82.34 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 0.6355 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 63.55 3) ผลการวิเคราะห์ความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ วิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน 1 เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน(ก่อนเรียนร้อยละ 51.56 หลังเรียนร้อยละ 82.34) และ 4) ผลการศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ วิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน 1 เรื่องพันธะเคมี พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ)= 4.41, S.D.= 0.88 และคิดเป็นร้อยละ 89.11)