ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสวนดอก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา นายประเชษฐ คำปิงชัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนวัดสวนดอก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาขุดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนวัดสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อพัฒนาหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนวัดสวนดอก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ
ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยรวมมีประสิทธิภาพ 85.76/85.38
2. การวิเคราะห์ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ผลปรากฏว่าคะแนนทดสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 42.67
3. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51