ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการของสิ่งมีชีวิต
กับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย เบญจวรรณ พรหมมาก
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการ เรื่อง กระบวนการของกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียน โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไสกุน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 จำนวน 17 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการของสิ่งมีชีวิต กับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กระบวนการของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ คะแนนเต็ม 30 คะแนน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กระบวนการของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ซึ่งเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 14 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 เท่ากับ 83.94/82.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการของสิ่งมีชีวิต กับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.4542 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหลังการเรียน ผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.4542 หรือคิดเป็นร้อยละ 45.42 เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย ข้อที่ 2
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กระบวนการของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการ ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยโดยรวม ระดับมากที่สุด