ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะและการเรียนรู้ด้วย
เทคนิค 9 คำถาม
ชื่อผู้ศึกษา นายรัตนะ ไชยยศ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะและการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 9 คำถาม 2) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความและการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 9 คำถาม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะและการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 9 คำถาม โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา จำนวน
40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความด้วยเทคนิค 9 คำถาม จำนวน 16 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 16 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ จำนวน 2 ฉบับ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะและการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 9 คำถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะและการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 9 คำถาม ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 50.42 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 83.08 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เทคนิค 9 คำถาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.36 / 83.08 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80 / 80
3. ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะและการเรียนรู้
ด้วยเทคนิค 9 คำถาม มีค่าเท่ากับ 0.6588 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มมากขึ้นร้อยละ 65.88
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะและการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 9 คำถาม
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด