ชื่อเรื่อง ผลการจัดการการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์)
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสุดารัตน์ วัฒนพฤติไพศาล ครู โรงเรียนอนุบาลจุมพลโพนพิสัย
ปีที่ศึกษาค้นคว้า พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนา ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์
ตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 และมีประสิทธิผล .50 ขึ้นไป เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ที่พัฒนาขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ ตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลจุมพลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จำนวน
40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการสอน
20 ชั่วโมง ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการศึกษาค้นคว้าแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและสอบหลัง
(One Group Pretest - Posttest Design)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ ตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.39 / 93.13 และ
ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์
ตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 75.25 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 93.13 เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐาน
ของการศึกษาค้นคว้าที่ตั้งไว้
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ ตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด