บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนศรีมโหสถ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน โรงเรียนศรีมโหสถ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 280 คน โดยใช้แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ โดยค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามฉบับที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.85 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามฉบบัที่ 2 มีค่าเท่ากบั 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS For Windows สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนศรีมโหสถ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูเกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และความต้องการจำเป็นของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความสอดคล้องมากที่สุด คือ ความต้องให้ดำเนินโครงการ รองลงมา คือ การจัดกิจกรรมในโครงการมีความหลากหลาย และข้อที่สอดคล้องน้อยที่สุด คือ นักเรียนเห็นความสำคัญของการอ่านหนังสือมากขึ้น
2. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนศรีมโหสถ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 7 ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครู เกี่ยวกับความเหมาะสมเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความเหมาะสมเพียงพอมากที่สุดคือ การจัดบรรยากาศทั่วไปเหมาะสมแก่การอ่านหนังสือ รองลงมา คือ บุคลากรมีความพร้อม ในการดำเนินงาน และข้อที่มีความเหมาะสมเพียงพอน้อยที่สุด คือ หนังสือและเอกสารค้นคว้า ในห้องสมุดมีมากเพียงพอ
3. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนศรีมโหสถ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 7 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครู เกี่ยวกับการปฏิบัติในการบริหารโครงการ การวางแผน การดำเนินกิจกรรม การตรวจสอบ การปรับปรุง แก้ไข และการพัฒนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีการปฏิบัติมากที่สุด คือ โรงเรียนมีการประชุมผู้รับผิดชอบเพื่อวางแผนการดำเนินโครงการ รองลงมา คือ การส่งเสริมให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านกับหน่วยงานอื่น และข้อที่มีการปฏิบัติน้อยที่สุด คือ โรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างชัดเจน
4. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนศรีมโหสถ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 7 ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีการปฏิบัติมากที่สุด คือ นักเรียนทำบันทึกการอ่านหนังสือได้อย่างสมบูรณ์ ครบถ้วน และหลากหลาย รองลงมา คือ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ มากขึ้น และข้อที่มีการปฏิบัติน้อยที่สุด คือ นักเรียนยืมหนังสือจากห้องสมุด และมุมหนังสือต่าง ๆ อย่างหลากหลายมากขึ้น
เมื่อพิจารณาแยกตามความคิดเห็นผู้ให้ข้อมูล พบว่า
ผู้บริหารสถานศึกษา และครู มีความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีการปฏิบัติมากที่สุด คือ นักเรียนนำความรู้และประสบการณ์หลังจากการได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ รองลงมา คือ นักเรียนทำบันทึกการอ่านหนังสือได้อย่างสมบูรณ์ ครบถ้วน และหลากหลาย และข้อที่มีการปฏิบัติน้อยที่สุด คือ นักเรียนมีการค้นคว้าหาแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีการปฏิบัติมากที่สุด คือ นักเรียนทำบันทึกการอ่านหนังสือได้อย่างสมบูรณ์ ครบถ้วน และหลากหลาย รองลงมา คือ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ มากขึ้น และข้อที่มีการปฏิบัติน้อยที่สุด คือ นักเรียนยืมหนังสือจากห้องสมุดและมุมหนังสือต่าง ๆ อย่างหลากหลายมากขึ้น