ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
โดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวทัศนพรรณ จิรารักษ์
สถานศึกษา โรงเรียนทุ่งมนพิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ภาษาไทยยังเป็นสื่อและสัญลักษณ์ที่แสดงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษด้านวัฒนธรรมและวรรณกรรมอันล้ำค่า ถือเป็นสมบัติของชาติที่ควรค่าแก่การเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์และสืบสานให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้จากแหล่งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความรู้ ความคิดวิเคราะห์ วิจารณ์ และสร้างสรรค์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนนำไปใช้พัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจต่อไป โดยในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดโดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนทุ่งมนพิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษาทำการสอนด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบย่อยท้ายแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3). แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ จำนวน 4 ตัวเลือก ซึ่งพบว่ามีค่าความยาก (p) รายข้อตั้งแต่ 0.27 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) รายข้อตั้งแต่ 0.22 0.68 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.52 - 0.88 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.22/82.96 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. นักเรียนความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเหมาะสมสามารถนำไปใช้ได้ ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ควรนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป และสามารถใช้เป็นแนวทางในการศึกษาเพื่อพัฒนาในเนื้อหาและรายวิชาอื่นต่อไป