ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Welcome to school
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดอินทการาม
ผู้วิจัย นางพจมาศ จันทราธรกุล
สถานศึกษา โรงเรียนวัดอินทการาม อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Welcome to school สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยหาประสิทธิภาพของชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน หลังเรียน เปรียบเทียบเจตคติทางการเรียนก่อน หลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างศึกษาจากประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดอินทการาม จำนวน 23 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Welcome to school แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดเจตคติทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่า และการทดสอบที (t-Test) ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1.ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Welcome to School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีความสอดคล้อง โดยมีค่า IOC 0.98
2. ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Welcome to School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.32/81.85 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.นักเรียนมีเจตคติทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด