ผู้วิจัย วรลักษณ์ กลุ่มเหรียญทอง
หน่วยงาน โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เพลงประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เพลงประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา ให้มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.50 ขึ้นไป 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เพลงประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เพลงประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา
ประชากร นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 ห้องเรียน เป็นหน่วยในการสุ่ม การสุ่มกลุ่มตัวอย่างเป็นแบบสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 จำนวน 41 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยแบบแผนการทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว โดยการวัดผลก่อนการเรียนและหลังการเรียน (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เพลงประกอบ รายวิชา อ32101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน9 เล่ม มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.41/82.22 ค่าดัชนีประสิทธิผล 0.72 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ มีความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.33 0.70 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.330.79 และค่าความเชื่อมั่น 0.88 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่ มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เพลงประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.26 /83.07 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เพลงประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.71 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 0.5 ขึ้นไป
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เพลงประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เพลงประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.22, S.D = 0.73)