ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เลขยกกำลัง รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี จังหวัดอุตรดิตถ์
ผู้รายงาน นายณัฏฐ์ ทิพย์บุณยาพร
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เลขยกกำลัง รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี จังหวัดอุตรดิตถ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนหลังจากใช้ แบบฝึกทักษะฯ และ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะฯ ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่อง เลขยกกำลัง คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เลขยกกำลัง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบวัดระดับความพึงพอใจที่มีต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เลขยกกำลัง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง เลขยกกำลัง รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค 32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.40/80.56
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนหลังจากใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เลขยกกำลัง รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน อุตรดิตถ์ดรุณี จังหวัดอุตรดิตถ์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เลขยกกำลัง รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี จังหวัดอุตรดิตถ์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 )