ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์
ประกอบการจัดกิจกรรมจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน วิทยา อินธิมาศ
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 42 คน โรงเรียนสตรีสิริเกศ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา จำแนกตามลักษณะการใช้เป็น 4 ประเภท ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง
ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) จำนวน 17 แผน เวลา 17 ชั่วโมง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น (2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น จำนวน 9 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.36 / 80.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีสิริเกศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7168 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.68
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและ
เมทริกซ์ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
โดยสรุป การศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์
ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะกับผู้เรียน เพราะเป็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ซึ่งเป็นการนำเอาวิธีการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เข้าด้วยกัน
ที่ช่วยในการแก้ปัญหา การคิดคำนวณ การเรียนรู้ และการช่วยเหลือร่วมกันในวิชาคณิตศาสตร์ได้ดีทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น สอดคล้องกับปัญหาที่พบในปัจจุบัน
จึงควรสนับสนุนให้ครูได้นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป