ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน (ว31101)
เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายธนวิชญ์ แสงราม
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัย เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน (ว31101) เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน
(ว31101) เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทับโพธิ์พัฒนวิทย์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน (ว31101)
เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทับโพธิ์พัฒนวิทย์ ระหว่างก่อนเรียน (Pre-Test) กับหลังเรียน (Pro-Test) และ 3) เพื่อวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน (ว31101) เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทับโพธิ์พัฒนวิทย์กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนทับโพธิ์พัฒนาวิทย์ จำนวน 23 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน (ว31101) เรื่อง แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) คู่มือครู 3) แบบวัดสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน (ว31101) เรื่อง แรง มวลและกฎ การเคลื่อนที่ และ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน (ว31101) เรื่อง แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สร้างขึ้นตามวิธีวัดแบบลิเคิร์ต (Likert)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย (
X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และค่าที่แบบคู่ (Paired Samples t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน (ว31101) เรื่อง มวล แรง และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทับโพธิ์พัฒนวิทย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33มีประสิทธิภาพ 83.28/81.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน (ว31101) เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทับโพธิ์พัฒนวิทย์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลัง (Post-test) สูงกว่าก่อนเรียน (Pre-test) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน (ว31101) เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อน สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
โรงเรียนทับโพธิ์พัฒนวิทย์มีเจตคติที่ดีอยู่ในระดับมาก