ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดสนุกคิดพิชิตการคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นายพรเพชร จันทะแจ่ม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านท่าสว่าง ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดสนุกคิดพิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดสนุกคิดพิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(3)เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดสนุกคิดพิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดสนุกคิดพิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่
ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียน
บ้านท่าสว่าง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดสนุกคิดพิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 6 เล่ม, แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4, คู่มือครู
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดสนุกคิดพิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยประชากร() ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประชาการ() และค่าดัชนีประสิทธิผล(E.I.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดสนุกคิดพิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.07/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80 จึงเป็นแบบฝึกที่มีประสิทธิภาพนำไปใช้ได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดสนุกคิดพิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดสนุกคิดพิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6869 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.69
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดสนุกคิดพิชิตการคูณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 6 เล่ม โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43