ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้บัตรภาพและบัตรคำภาษาไทยและภาษาถิ่น
ชื่อผู้ศึกษา นางสาววจี แสนธิวัง
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านแม่ออกเหนือ อำเภอสบเมย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมการใช้บัตรภาพและบัตรคำภาษาไทยและภาษาถิ่น ทั้งภาพรวมและรายด้าน เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการใช้บัตรภาพและบัตรคำภาษาไทยและภาษาถิ่น ทั้งภาพรวมและรายด้าน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่ออกเหนือ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จำนวน 9 คน โดยดำเนินกิจกรรมการจัดประสบการณ์โดยใช้บัตรภาพและบัตรคำภาษาไทยและภาษาถิ่น เป็นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการใช้บัตรภาพและบัตรคำภาษาไทยและภาษาถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ทักษะทางภาษาด้านการฟังและพูดของเด็กปฐมวัยจากการใช้บัตรภาพและบัตรคำภาษาไทยและภาษาถิ่น มีคะแนนการประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังจากแบบสังเกตพฤติกรรมโดยรวมอยู่ในระดับ ดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.57 และมีคะแนนการประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูด โดยรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.58 แสดงให้เห็นว่าการใช้บัตรภาพและบัตรคำภาษาไทยและภาษาถิ่น สามารถพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยให้ดีขึ้น
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้บัตรภาพและบัตรคำภาษาไทยและภาษาถิ่น พบว่าหลังการจัดประสบการณ์ด้านการฟัง เรื่องการฟังและตอบคำถาม มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 40.00 เรื่องการฟังและปฎิบัติตามคำสั่ง มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 40.00 การจัดประสบการณ์ด้านการพูด เรื่องการพูดคำศัพท์ มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 40.00 เรื่องการพูดเป็นประโยค มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 45.00 และทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดทั้ง 4 ด้าน มีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 41.25 แสดงให้เห็นว่าการใช้บัตรภาพและบัตรคำภาษาไทยและภาษาถิ่น สามารถพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้ดีขึ้น