บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียน
บ้านห้วยพลู อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปจจัยนําเขาที่ใชในการดําเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดําเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ ในเรื่องตอไปนี้ 4.1) คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จํานวน 10 ดาน ไดแก ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความขยัน ความซื่อสัตย ความมีสติและละเอียดรอบคอบ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผและเสียสละ ความสุภาพ ความยุติธรรม ความมีจิตสำนึกตอส่วนรวม และความสามัคคี 4.2) คุณคาและประโยชนที่ไดรับจากการดําเนินโครงการ
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านห้วยพลู จำนวน 45 คน ครู จำนวน 9 คน ผู้ปกครอง จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใชในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผูรายงานไดสรางขึ้น แบงเปน 4 ชุด ขอคําถามเปนแบบมาตราสวนประมาณคา 5 ระดับ รวมทั้งสิ้นจำนวน 66 ขอ สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูล ไดแก คาร้อยละ คาเฉลี่ย และ สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา
รายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 8 ข้อ และระดับมาก 4 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการมีความเหมาะสมและมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ หลักการและ เหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และระดับมาก 12 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีแผน การดำเนินงานตาม โครงการอย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อ พิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ขณะดำเนินงานตามโครงการ มีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการ ดำเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ย น้อยที่สุดคือ มีการกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม
4. คุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยพลูในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ รองลงมาคือ ความสุภาพ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความรับผิดชอบ รองลงมาคือ ความซื่อสัตย์
5. คุณค่าหรือประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา รายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ข้อ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้กับปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ สามารถนำหลักการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน