บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด พืชสีเขียว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ชุด พืชสีเขียวและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด พืชสีเขียวประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่4 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนวัดประชุมธรรม (สัจจะญาณ)สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท จำนวน 16 คน เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาคือเรื่อง การดำรงชีวิตของพืชตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ชุด พืชสีเขียวจำนวน 8 เล่ม2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด พืชสีเขียว จำนวน 30 ข้อ 3)คู่มือการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ชุด พืชสีเขียว 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด พืชสีเขียว สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยการใช้สูตร E1 / E2 และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด พืชสีเขียวโดยรวมเท่ากับ 86.40/82.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด พืชสีเขียวมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.38 หลังเรียนเท่ากับ 25.56 ผลการทดสอบค่าที (t-test) เท่ากับ 21.02 ซึ่งแสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด พืชสีเขียวในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจมาก