ชื่อวิจัย รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความสามารถ
ด้านสติปัญญา (มิติสัมพันธ์) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) โรงเรียนบ้านกันทรารมย์
ผู้วิจัย นางสาวพรรณา ทรพล
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับความสามารถด้านสติปัญญา
(มิติสัมพันธ์) ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านสติปัญญา (มิติสัมพันธ์)
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านสติปัญญา (มิติสัมพันธ์) ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) โรงเรียนบ้านกันทรารมย์
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัย
ใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนทดลองและหลังทดลอง (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชาย - เด็กหญิง ที่กำลังเรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านกันทรารมย์
อำเภอขุขันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 23 คน
ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านสติปัญญา (มิติสัมพันธ์) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) จำนวน 40 แผน 2) แบบประเมินความสามารถ
ด้านสติปัญญา (มิติสัมพันธ์) จำนวน 4 ชุด ชุดละ 5 ข้อ รวมทั้งหมด 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับความสามารถด้านสติปัญญา (มิติสัมพันธ์) ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ก่อนการทดลอง โดยรวมและ
รายด้าน อยู่ในระดับพอใช้ (x̄= 9.32 ,S.D. = 1.11) หลังการทดลอง พบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 56 ปี) มีคะแนนระดับความสามารถด้านสติปัญญา (มิติสัมพันธ์) โดยรวมและรายด้าน ได้แก่ ด้านการมองวัตถุกับการเคลื่อนไหว ด้านการรับรู้ภาพและพื้นหลังภาพ ด้านการรับรู้ความคงรูปของวัตถุ และด้านการรับรู้ตำแหน่งของวัตถุ อยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 17.32 ,S.D. = 0.97)
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ มีคะแนนความสามารถด้านสติปัญญา (มิติสัมพันธ์) หลังการทดลองสูงกว่าก่อน
การทดลอง
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ด้านสติปัญญา (มิติสัมพันธ์) ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6902 หมายความว่า การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ทำให้เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี)
โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ มีระดับคะแนนความสามารถด้านสติปัญญา (มิติสัมพันธ์) เพิ่มขึ้นคิดเป็น
ร้อยละ 69.02