ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสำนวนสุภาษิตไทยได้อะไรมากกว่าที่คิด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางนิดา กลับรินทร์
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านช่องม้าเหลียว
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๒
จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริม การอ่าน ชุดสำนวนสุภาษิตไทยได้อะไรมากกว่าที่คิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสำนวนสุภาษิตไทยได้อะไรมากกว่าที่คิด และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสำนวนสุภาษิตไทยได้อะไรมากกว่าที่คิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนชุมชนบ้านช่องม้าเหลียว ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสือส่งเสริม การอ่าน ชุดสำนวนสุภาษิตไทยได้อะไรมากกว่าที่คิด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบ ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสำนวนสุภาษิตไทยได้อะไรมากกว่าที่คิด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.65 / 83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. หลังจากเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสำนวนสุภาษิตไทยได้อะไรมากกว่าที่คิดนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสำนวนสุภาษิตไทยได้อะไรมากกว่าที่คิด อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52